Câu chuyện thương hiệu > Cuộc đời bà Hai Tỏ với thương hiệu “Kẹo dừa Bến Tre”

Bà Phạm Thị Tỏ, người đã có công đầu trong sự nghiệp tạo dựng và bảo vệ nên thương hiệu “Kẹo dừa Bến Tre”. Chính nó đã giúp bà tạo một bước ngoặt lớn trong cuộc đời, hình ảnh “Kẹo dừa Bến Tre” như đã gắn liền với bà già đeo kính Hai Tỏ, trên nhãn hiệu cũng như trong tâm trí của người tiêu dùng.

Bà Hai Tỏ có đầy đủ các đức tính đáng quí của người phụ nữ miền Tây, thật thà, chịu thương, chịu khó, tần tảo vun vén cho gia đình của mình, nhưng thời ấy, may mắn không mỉm cười với bà, cuộc đời đã đẩy người phụ nữ ấy với hai bàn tay trắng, một thân một mình gồng gánh nuôi tám người con trong hoàn cảnh thiếu trước hụt sau, bà đã từng vất vả với nhiều nghề để mưu sinh cho mình thì ít, mà cho con cái gia đình thì nhiều. Đức tính kiên cường, quyết tâm, không đầu hàng số phận, lòng thương con cao cả đã ăn vào máu thịt người đàn bà này, thấy nghề này không đủ, bà đổi qua nghề khác, thêm vào đó, thời buổi bao cấp lúc bấy giờ càng tạo ra một bức rào cản lớn.

Bản lĩnh của người mẹ có tám người con này đã gồng hết việc này đến việc khác, đến khi, bà nhận ra rằng, đất Bến Tre có một sức sống rất lớn từ dừa, dừa đã gắn bó với con người vùng đất này từ xa xưa, góp phần không hề nhỏ vào các việc tiện ích trong sinh hoạt hàng ngày và cải thiện kinh tế đáng kể, chính vì lẽ đó, bà chuyển hướng sang nghề sản xuất kẹo dừa, sẵn có tài trong kinh doanh cộng với tầm nhìn xa rộng, bà đã xem nghề này chính là cái nghiệp của cuộc đời mình và quyết tâm trụ lại bền vững.

“Kẹo dừa Bến Tre” ra đời từ đó, thời buổi va chạm ban đầu, bà Hai Tỏ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn từ nguyên liệu, cách chế biến và lượng nhân công quá ít kèm theo những công cụ thô sơ, bà quan niệm rằng: chất lượng kẹo phải ngon thì khách hàng mới thích và mới chịu mua lại kẹo của mình, chính vì vậy, các khâu lựa chọn từng trái dừa tươi ngon, cơm dừa béo ngậy, tinh khiết, đến giám sát quá trình chế biến, nấu kẹo đều do một tay bà quán xuyến.

Bà bắt đầu cho xuất sản phẩm kẹo của mình qua các thị trường Campuchia, Trung Quốc, sau khi đã nhận được phản hồi khá tốt về chất lượng kẹo dừa trong nội địa. Nhưng, bà cũng chấp nhận rằng, chất lượng ngon còn phải có mẫu mã bao bì đẹp, thế mới hút khách, thật đúng với cái tên Phạm Thị Tỏ, bà luôn tỏ tường trong mọi vấn đề vấp phải, thế là bà tự tay thiết kế giấy gói cho sản phẩm mình, ban đêm chong đèn dầu, tỉ mỉ cắt dán, tạo một mẫu giấy gói của riêng “Kẹo dừa Bến Tre”. Rồi những đặc tính của kẹo dừa là bết dính, dầu dừa ra ướt giấy…khiến người tiêu dùng không ưa chuộng, bà cũng tự tay khắc phục bằng sáng tạo của riêng mình.

Người phụ nữ này còn thể hiện rất xuất sắc bản lĩnh và trách nhiệm của mình với thương hiệu “Kẹo dừa Bến Tre” trên đấu trường quốc tế bằng việc thắng kiện giành lại chủ quyền của sản phẩm mình trên đất người. Bà nói: Đất Mẹ Bến Tre đã cho mình cơ hội kinh doanh là sản xuất kẹo dừa, thì mình phải làm sao cho xứng đáng với những gì mình được nhận, bên cạnh đó, bà còn chia sẻ: Nếu không thành công, các anh chị em công nhân sẽ ra sao? Chính vì những suy nghĩ đầy tính nhân đạo, chân thành, đầy uy tín của người làm kinh doanh như bà, sự kiện giành lại thành công thương hiệu quả thật xứng đáng, một món quà vô giá cho những gì bà đã bỏ ra.

Bà đã sát cánh cùng với thương hiệu của mình, lăn xả vào khó khăn để có được những mốc son rực rỡ là những huy chương vàng từ những cuộc triển lãm, hội chợ quốc tế, bằng khen của Chính Phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre, các giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm, tất cả như tô điểm cho thương hiệu “Kẹo dừa Bến Tre” thêm đẹp, thêm uy tín trong mắt người tiêu dùng.

Trong tương lai, bà và công ty Đông Á sẽ phấn đấu để đạt được nhiều hơn những thành quả đã đạt được, bà nói phần thưởng lớn nhất, vô giá nhất cho những gì bà đã làm chính là: khách hàng đón nhận thương hiệu “Kẹo dừa Bến Tre” với lòng tin yêu, và “Kẹo dừa Bến Tre” sẽ luôn hoàn thiện để xứng đáng với lòng tin yêu đó của người tiêu dùng.

Bình luận

Blog mới nhất

Ảnh mới nhất

Viên kẹo Dừa kỷ lục Việt Nam
Lễ hội Dừa 2009
Lãnh bằng khen, cúp và các giải thưởng
Hoạt động hợp tác, kết nối với các tổ chức, phái đoàn trong và ngoài nước
Festival Dừa 2012
Nhà máy, Kho hàng