Câu chuyện thương hiệu > Sự kiện thắng kiện giành lại thương hiệu “Kẹo dừa Bến Tre”

Ngày xưa, khi nhắc đến Bến Tre, người ta nhớ đến một vị nữ tướng tài ba - Nguyễn Thị Định, dũng cảm đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, nổi tiếng trong lịch sử đấu tranh giành lại chủ quyền của đất nước với những hoạt động tích cực trên Chính trường. Ngày nay, khi nước nhà đã độc lập, mở cửa giao thương với quốc tế, thì một lần nữa, Bến Tre lại ghi dấu một mốc son chói lọi trên Thương trường là vụ thắng kiện đầu tiên khi giành lại thương hiệu “Kẹo dừa Bến Tre” của bà Phạm Thị Tỏ với Trung Quốc.

Kể về bà Hai Tỏ- tên gọi thân mật của bà Phạm Thị Tỏ- giám đốc công ty Trách nhiệm Hữu hạn Sản xuất Kinh doanh Tổng hợp Đông Á, là phải kể đến hành động vô cùng có trách nhiệm, thể hiện sự dũng cảm khi dám đứng lên đòi quyền công lý lại cho đứa con tinh thần của mình- thương hiệu “Kẹo dừa Bến Tre”- ở Trung Quốc năm 1998.

Trung Quốc là một trong những thị trường chính tiêu thụ kẹo dừa lớn của công ty bà Hai Tỏ, với chất lượng cao, người tiêu dùng nơi đây đã rất ưa chuộng sản phẩm này từ Bến Tre, Việt Nam xuất sang. Sóng gió bắt đầu nổi lên khi vào đầu những năm 1998, sản lượng “Kẹo dừa Bến Tre” giảm sút trầm trọng ở Trung Quốc, cảm thấy có vấn đề, kèm theo kinh nghiệm của người làm kinh doanh, bà Hai Tỏ dò hỏi những đại lý của sản phẩm mình ở Trung Quốc, thì được biết, “Kẹo dừa Bến Tre” đã bị làm nhái toàn bộ thương hiệu, nhưng chất lượng của sản phẩm thì rất thấp, khiến cho người tiêu dùng ở Hải Nam- Trung Quốc không còn ưa chuộng kẹo dừa nữa, gây ra một sự sút giảm trầm trọng về sản lượng xuất khẩu và doanh thu.

Bà Hai Tỏ chia sẻ: “Không thể để thương hiệu kẹo dừa của mình gầy dựng hơn 30 năm bằng mồ hôi, công sức bị người ta cướp trắng trợn như vậy được, rồi còn biết bao công nhân, họ sẽ sống sao?”, thế là bà quyết định bắt đầu hành trình đòi lại công lý cho thương hiệu Việt nói chung và “Kẹo dừa Bến Tre” nói riêng, một mình một thân phụ nữ ở nơi đất khách, lại không biết tiếng Trung Quốc, bà thuê phiên dịch cho công cuộc đấu tranh. Bà nói : “Phải có sự đồng minh của chính quyền bên đó thì mới mong thắng kiện”, để có được sự đồng minh, bà phải vất vả ngược xuôi rất nhiều lần đi về giữa Trung Quốc và Việt Nam để đem ra những giấy tờ, bằng chứng, chứng minh bà là chủ của “Kẹo dừa Bến Tre” và thương hiệu của bà là thật với chất lượng cao. Sau 8 tháng dài mòn mỏi, đáp lại sự quyết tâm và trách nhiệm của người phụ nữ dũng cảm ấy, chính quyền Hải Nam- Trung Quốc đã thừa nhận những bằng chứng của bà là đúng.

Khi đã có tiếng nói của công lý, bà mạnh dạn đấu tranh trực tiếp với xưởng sản xuất kẹo dừa mang thương hiệu “Kẹo dừa Bến Tre” giả bằng phương tiện truyền thông đại chúng báo đài của Trung Quốc, khẳng định một lần nữa với người tiêu dùng nơi đây, chỉ có duy nhất “Kẹo dừa Bến Tre” là của bà, được xuất khẩu từ Bến Tre, Việt Nam, ngoài ra không có thương hiệu nào giống vậy khác nữa. Chiến thắng đã mỉm cười với người phụ nữ đậm chất miền Tây Việt Nam ấy, xưởng sản xuất kia đã chịu đóng cửa, và đây cũng là lần đầu tiên, thương hiệu Việt đã giành lại được thành công ở ngay đất khách.


Doanh nhân Phạm Thị Tỏ - Thương hiệu Kẹo Dừa Bến Tre

Bà kể, xưởng sản xuất làm thương hiệu giả kia đã đi đăng ký bảo hộ thương hiệu, sắp được trở thành thương hiệu độc quyền, chính điều này cũng là một trong những động lực khiến bà nghĩ nhanh, quyết nhanh trong công cuộc đấu tranh giành lại thương hiệu.

Và phần thưởng xứng đáng cho người phụ nữ tài ba này, sau khi thắng kiện, “Kẹo dừa Bến Tre” đã được sự đón nhận của người tiêu dùng Trung Quốc vô cùng nồng nhiệt. Năm 2000, bà xuất khẩu sang nước này 2000 tấn kẹo dừa, và ở những năm sau đó, đơn đặt hàng không ngừng tăng lên từ những đại lý ở đây.

Một mốc son quá chói lọi , một chiến thắng quá vẻ vang, khẳng định sự có trách nhiệm, lòng đam mê với nghề, chịu khó và tấm lòng thương công nhân của bà Phạm Thị Tỏ. Thương hiệu “Kẹo dừa Bến Tre” đang dần có chiến lược sản xuất mạnh cho thị trường trong nước để quảng bá hình ảnh Bến Tre qua từng viên kẹo khắp mọi miền của Tổ quốc, vẫn là “Kẹo dừa Bến Tre” và hình ảnh của bà Hai Tỏ trên bao bì- thương hiệu kẹo dừa của bà già đeo kính chính hiệu.

Bình luận

Blog mới nhất

Ảnh mới nhất

Viên kẹo Dừa kỷ lục Việt Nam
Lễ hội Dừa 2009
Lãnh bằng khen, cúp và các giải thưởng
Hoạt động hợp tác, kết nối với các tổ chức, phái đoàn trong và ngoài nước
Festival Dừa 2012
Nhà máy, Kho hàng